บทความการศึกษาต่อ
:: แนะแนว
หน้า 1 จาก 2
หน้า 1 จาก 2 • 1, 2
บทความการศึกษาต่อ
การเตรียมความพร้อมและเทคนิคในการสอบตรง รายละเอียด http://board.eduzones.com/question.php?gid=1&qid=200909111351048QumOxM
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
รายละเอียดการเรียนเภสัช
อ่านเจอเลยอยกให้ผู้ต้องการเรียนอ่านเพื่อเตรียมตัวล่วงหน้า รายละเอียด http://blog.eduzones.com/diaw30/23936
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
จัดอันดับอาชีพที่เงินเดือนสตาร์ท สูงสุด ในประเทศไทย !!!
รายละเอียด http://blog.eduzones.com/chanthaburi/77724
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
เรียนอาชีวะ..ไม่ตกงานจริงหรือ??
เรียนอาชีวะ..ไม่ตกงานจริงหรือ??
การลงนามระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)และกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการผลิตและพัฒนาบุคลากรให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมของประเทศ เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.)และนางสาวนริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รมช.ศธ. เข้าร่วม
สาระสำคัญของงานนี้ สรุปได้ว่า รมว.อุตสาหกรรมคนปัจจุบันซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นรมช.ว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คงจะได้ดูได้เห็นสถิติการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรม (ซึ่งตัวเลขจากภาคเอกชนเขาบอกมานานแล้วว่ามีความต้องการสูง) แล้วเกิดปิ๊งขึ้นมาว่า การผลิตบัณฑิตไทยเรายังสะเปะสะปะ ผลิตออกมาก็ไม่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน (ประโยคนี้คุ้น ๆ ) โดยที่ รมว.อุตสาหกรรม นายชัยวุฒิ พูดไว้ว่า ขณะนี้ภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทยกำลังขาดแคลนกำลังคนในภาคอุตสาหกรรม จำนวนมากโดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์ ไฟฟ้า และสิ่งทอ โดยในอีก 3 ปีข้างหน้าอุตสาหกรรมทั้ง 3 กลุ่มจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์ที่จะขยายตัวถึงร้อยละ 70ทำให้ต้องการแรงงานเพิ่มถึง 200,000 คน/ปี ขณะที่ปัจจุบันผลิตได้ไม่ถึง 100,000 คนต่อปี ดังนั้น กระทรวงอุตสาหกรรมจึงต้องร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการผลิตกำลังคนป้อนสู่ตลาดแรงงาน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของระดับอุดมศึกษา หรืออาชีวศึกษาที่กำลังเตรียมการจัดตั้งสถาบันอาชีวศึกษาขึ้น และที่ผ่านมาศธ.เองก็มีนโยบายชัดเจนที่จะเพิ่มสัดส่วนนักเรียนในสายอาชีวะขึ้นด้วย
ส่วนนางสาวนริศรา ก็ยอมรับว่าปัญหาใหญ่ของสอศ.อาชีวะคือ เรื่องค่านิยมในการเรียนของคนส่วนใหญ่ที่มักจะมุ่งเรียนในระดับป.ตรีเป็นหลัก ดังนั้นสิ่งที่สอศ.จะเร่งดำเนินการต่อไปคือการปรับปรุงหลักสูตรเป็นรูปแบบทวิภาค เรียนเนื้อหาวิชาการร้อยละ 30 ส่วนอีกร้อยละ 70 จะให้ไปฝึกงานกับภาคเอกชนเพื่อให้การเรียนการสอนมีความสอดคล้องกับการทำงานของภาคเอกชน และไม่ต้องเป็นภาระให้ภาคเอกชนต้องฝึกใหม่เมื่อเข้าทำงานเหมือนที่ผ่านมา
ด้านนายไชยยศ ก็มองจากมุมที่ตัวเองได้เข้าไปสัมผัสว่า ส่วนหนึ่งของปัญหาที่ทำให้อุดมศึกษาไม่สามารถผลิตกำลังคนได้ตามความต้องการของประเทศ อยู่ที่ระบบการบริหารงานของศธ.เองที่บางครั้งรัฐมนตรีที่กำกับดูแลอุดมศึกษาไม่มีอำนาจไปก้าวล่วงการทำงานของหน่วงงานในกำกับได้ จึงทำให้สถาบันอุดมศึกษาผลิตนักศึกษาเพื่อสร้างผลกำไรให้ตัวเองเป็นหลัก กลายเป็นธุรกิจทางการศึกษา ทำให้ขาดแคลนบัณฑิตในสายวิชาชีพขณะที่สายสังคมล้นตลาดไม่ตรงตามความต้องการของประเทศ
โดยสรุปแล้ว งานนี้ถ้าเกิดขึ้นมาได้ก็จะเป็นประโยชน์แก่คนเรียนอย่างยิ่ง คือถ้าหากรูปแบบการเรียนเป็นหลักสูตรเป็นรูปแบบทวิภาค ให้เรียนเนื้อหาวิชาการร้อยละ 30 ส่วนอีกร้อยละ 70 จะให้ไปฝึกงานกับภาคเอกชน ตามที่วางแผนกันเอาไว้ ภาคเอกชนเองก็จะได้เลือกคนที่ตรงกับงานจริง ๆ เข้าไปเป็นบุคคลากรที่มีคุณภาพ ส่วนตัวนักศึกษาเองก็ได้เรียนรู้กระบวนการทำงานอย่างจริงจังมากกว่าครึ่งของการเรียนภาคทฤษฎี
คงจะมองภาพกันออกว่า ถ้าเป็นไปตามนี้ คนที่เรียนด้านอาชีวะศึกษา อนาคตการงานคงจะรุ่งโรจน์สดใส เพียงแต่ขอให้ผู้ใหญ่ลงมือทำกันจริง ๆ เท่านั้น...
การลงนามระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)และกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการผลิตและพัฒนาบุคลากรให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมของประเทศ เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.)และนางสาวนริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รมช.ศธ. เข้าร่วม
สาระสำคัญของงานนี้ สรุปได้ว่า รมว.อุตสาหกรรมคนปัจจุบันซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นรมช.ว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คงจะได้ดูได้เห็นสถิติการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรม (ซึ่งตัวเลขจากภาคเอกชนเขาบอกมานานแล้วว่ามีความต้องการสูง) แล้วเกิดปิ๊งขึ้นมาว่า การผลิตบัณฑิตไทยเรายังสะเปะสะปะ ผลิตออกมาก็ไม่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน (ประโยคนี้คุ้น ๆ ) โดยที่ รมว.อุตสาหกรรม นายชัยวุฒิ พูดไว้ว่า ขณะนี้ภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทยกำลังขาดแคลนกำลังคนในภาคอุตสาหกรรม จำนวนมากโดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์ ไฟฟ้า และสิ่งทอ โดยในอีก 3 ปีข้างหน้าอุตสาหกรรมทั้ง 3 กลุ่มจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์ที่จะขยายตัวถึงร้อยละ 70ทำให้ต้องการแรงงานเพิ่มถึง 200,000 คน/ปี ขณะที่ปัจจุบันผลิตได้ไม่ถึง 100,000 คนต่อปี ดังนั้น กระทรวงอุตสาหกรรมจึงต้องร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการผลิตกำลังคนป้อนสู่ตลาดแรงงาน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของระดับอุดมศึกษา หรืออาชีวศึกษาที่กำลังเตรียมการจัดตั้งสถาบันอาชีวศึกษาขึ้น และที่ผ่านมาศธ.เองก็มีนโยบายชัดเจนที่จะเพิ่มสัดส่วนนักเรียนในสายอาชีวะขึ้นด้วย
ส่วนนางสาวนริศรา ก็ยอมรับว่าปัญหาใหญ่ของสอศ.อาชีวะคือ เรื่องค่านิยมในการเรียนของคนส่วนใหญ่ที่มักจะมุ่งเรียนในระดับป.ตรีเป็นหลัก ดังนั้นสิ่งที่สอศ.จะเร่งดำเนินการต่อไปคือการปรับปรุงหลักสูตรเป็นรูปแบบทวิภาค เรียนเนื้อหาวิชาการร้อยละ 30 ส่วนอีกร้อยละ 70 จะให้ไปฝึกงานกับภาคเอกชนเพื่อให้การเรียนการสอนมีความสอดคล้องกับการทำงานของภาคเอกชน และไม่ต้องเป็นภาระให้ภาคเอกชนต้องฝึกใหม่เมื่อเข้าทำงานเหมือนที่ผ่านมา
ด้านนายไชยยศ ก็มองจากมุมที่ตัวเองได้เข้าไปสัมผัสว่า ส่วนหนึ่งของปัญหาที่ทำให้อุดมศึกษาไม่สามารถผลิตกำลังคนได้ตามความต้องการของประเทศ อยู่ที่ระบบการบริหารงานของศธ.เองที่บางครั้งรัฐมนตรีที่กำกับดูแลอุดมศึกษาไม่มีอำนาจไปก้าวล่วงการทำงานของหน่วงงานในกำกับได้ จึงทำให้สถาบันอุดมศึกษาผลิตนักศึกษาเพื่อสร้างผลกำไรให้ตัวเองเป็นหลัก กลายเป็นธุรกิจทางการศึกษา ทำให้ขาดแคลนบัณฑิตในสายวิชาชีพขณะที่สายสังคมล้นตลาดไม่ตรงตามความต้องการของประเทศ
โดยสรุปแล้ว งานนี้ถ้าเกิดขึ้นมาได้ก็จะเป็นประโยชน์แก่คนเรียนอย่างยิ่ง คือถ้าหากรูปแบบการเรียนเป็นหลักสูตรเป็นรูปแบบทวิภาค ให้เรียนเนื้อหาวิชาการร้อยละ 30 ส่วนอีกร้อยละ 70 จะให้ไปฝึกงานกับภาคเอกชน ตามที่วางแผนกันเอาไว้ ภาคเอกชนเองก็จะได้เลือกคนที่ตรงกับงานจริง ๆ เข้าไปเป็นบุคคลากรที่มีคุณภาพ ส่วนตัวนักศึกษาเองก็ได้เรียนรู้กระบวนการทำงานอย่างจริงจังมากกว่าครึ่งของการเรียนภาคทฤษฎี
คงจะมองภาพกันออกว่า ถ้าเป็นไปตามนี้ คนที่เรียนด้านอาชีวะศึกษา อนาคตการงานคงจะรุ่งโรจน์สดใส เพียงแต่ขอให้ผู้ใหญ่ลงมือทำกันจริง ๆ เท่านั้น...
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
สอบสัมภาษณ์ศิลปากร เป็นไงมาดู
เป็นบรรยากาศในการสอบสัมภาษณ์ที่ดีมาก ๆ อ่านซะจะได้เตรียมตัว เตรียมใจถูก http://my.dek-d.com/yo-ki-zz/blog/?blog_id=10119403
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
ลักษณะอาชีพของสายวิทย์
มีคำอธิบายที่อ่านแล้วเข้าใจง่ายมีอาชีพ แพทย์อ่านรายละเอียดที่ http://www.tutorsom.com/Career/Medicine.htm
ทันตะ อ่านรายละเอียด http://www.tutorsom.com/Career/Dentist.htm
เภสัช อ่านรายละเอียดที่ http://www.tutorsom.com/Career/Pharmacy.htm
สัตวแพทย์อ่านรายละเอียด http://www.tutorsom.com/Career/Veter.htm
วิศวะ อ่่านรายละเอียดที่ http://www.tutorsom.com/Career/Engineer.htm
วิดยา อ่านรายละเอียดที่ http://www.tutorsom.com/Career/Science.htm
สถาปนิก อ่านรายละเอียดที่ http://www.tutorsom.com/Career/Satapad.htm
นักไอที อ่านรายละเอียดที่ http://www.tutorsom.com/Career/Infotech.htm
ทันตะ อ่านรายละเอียด http://www.tutorsom.com/Career/Dentist.htm
เภสัช อ่านรายละเอียดที่ http://www.tutorsom.com/Career/Pharmacy.htm
สัตวแพทย์อ่านรายละเอียด http://www.tutorsom.com/Career/Veter.htm
วิศวะ อ่่านรายละเอียดที่ http://www.tutorsom.com/Career/Engineer.htm
วิดยา อ่านรายละเอียดที่ http://www.tutorsom.com/Career/Science.htm
สถาปนิก อ่านรายละเอียดที่ http://www.tutorsom.com/Career/Satapad.htm
นักไอที อ่านรายละเอียดที่ http://www.tutorsom.com/Career/Infotech.htm
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
ทำไม ม.6 จึงเป็นที่สุด
ออกแนว งง งง นะ ไม่เชื่อลองอ่านดู http://www.dek-d.com/board/view.php?id=2013317
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
หน้า 1 จาก 2 • 1, 2
:: แนะแนว
หน้า 1 จาก 2
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ