สถานีก.ค.ศ.- ตัวบ่งชี้การประเมินวิทยฐานะด้านที่ 2
:: สำหรับครู
หน้า 1 จาก 1
สถานีก.ค.ศ.- ตัวบ่งชี้การประเมินวิทยฐานะด้านที่ 2
ในสัปดาห์ที่แล้วได้นำเสนอตัวบ่งชี้การประเมินด้านที่ 1 ซึ่งเป็นการประเมินด้วยวินัยคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ที่มีการกำหนดรายการประเมิน ไว้ 5 ตอน ตอนละ 5 ตัวบ่งชี้รวม 100 คะแนน ซึ่งจะใช้ประเมินกับทุกตำแหน่งและทุกวิทยาฐานะ เนื่องจากเป็นการประเมินคุณสมบัติของบุคคลทั่วๆ ไป
ในสัปดาห์นี้ จะนำเสนอสาระความรู้เกี่ยวกับการประเมินด้านที่ 2 ด้านความรู้ความสามารถ ซึ่งในการประเมินจะต้องแยกการประเมินออกตามสายงานเนื่องจากแต่ละสายงานมีการปฏิบัติงานที่แตกต่างกัน การประเมินด้านที่ 2 ด้านความรู้ความสามารถมีคะแนนเต็ม100 คะแนน ประกอบด้วย 2 ส่วนคือ
ส่วนที่ 1 การเป็นผู้มีความรู้ความสามารถฯ (60 คะแนน)
สายงานการสอน จารณาจากการเป็นผู้มีความสามารถด้านการจัดการเรียนการสอน ด้แก่ ความสามารถด้านการวิเคราะห์หลักสูตร แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อ/นวัตกรรม แฟ้มสะสม ผลงานคัดสรร
สายงานบริหารสถานศึกษา พิจารณาจากผู้มีความรู้ความสามารถด้านการบริหารและการจัดการสถานศึกษา ได้แก่ การวางแผน การพัฒนาการศึกษา การจัดโครงสร้างการบริหารการบริหารวิชาการ การบริหารงบประมาณ การบริหารงานบุคคล การบริหารทั่วไป และการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมการบริหารการศึกษา
สายงานบริหารการศึกษาพิจารณาจากการเป็นผู้มีความรู้ความสามารถด้านการบริหารและการจัดการ ได้แก่ การบริหารงานทั่วไป การพัฒนาด้านวิชาการ การบริหารงานบุคคล และการบริหารงานประมาณการเงินและทรัพย์สิน
สายงานนิเทศการศึกษา จารณาจากการเป็นผู้มีความสามารถด้านการนิเทศการศึกษาได้แก่ การนิเทศการศึกษา ความรู้ความสามารถที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาจัดทำ การใช้และการนำสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ การวิเคราะห์ สังเคราะห์และการวิจัยทางการศึกษา และการติดตามตรวจสอบและประเมินผลการนิเทศการศึกษา
ส่วนที่ 2 การพัฒนาตนเองเพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะ(40 คะแนน)
พิจารณาจากการเข้าร่วมประชุมการอบรมสัมมนา การศึกษาดูงาน การศึกษาเพิ่มเติมหรือด้วยวิธีอื่นๆ การประมวลความรู้ในการพัฒนาองค์กรและวิชาชีพ การนำความรู้และทักษะไปใช้ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้การให้บริการทางวิชาการและวิชาชีพ การเผยแพร่องค์ความรู้ภายในและภายนอกหน่วยงานการได้รับรางวัล
ที่มา มติชน ฉบับวันที่ 14 มิ.ย. 2553 (กรอบบ่าย)--
ในสัปดาห์นี้ จะนำเสนอสาระความรู้เกี่ยวกับการประเมินด้านที่ 2 ด้านความรู้ความสามารถ ซึ่งในการประเมินจะต้องแยกการประเมินออกตามสายงานเนื่องจากแต่ละสายงานมีการปฏิบัติงานที่แตกต่างกัน การประเมินด้านที่ 2 ด้านความรู้ความสามารถมีคะแนนเต็ม100 คะแนน ประกอบด้วย 2 ส่วนคือ
ส่วนที่ 1 การเป็นผู้มีความรู้ความสามารถฯ (60 คะแนน)
สายงานการสอน จารณาจากการเป็นผู้มีความสามารถด้านการจัดการเรียนการสอน ด้แก่ ความสามารถด้านการวิเคราะห์หลักสูตร แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อ/นวัตกรรม แฟ้มสะสม ผลงานคัดสรร
สายงานบริหารสถานศึกษา พิจารณาจากผู้มีความรู้ความสามารถด้านการบริหารและการจัดการสถานศึกษา ได้แก่ การวางแผน การพัฒนาการศึกษา การจัดโครงสร้างการบริหารการบริหารวิชาการ การบริหารงบประมาณ การบริหารงานบุคคล การบริหารทั่วไป และการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมการบริหารการศึกษา
สายงานบริหารการศึกษาพิจารณาจากการเป็นผู้มีความรู้ความสามารถด้านการบริหารและการจัดการ ได้แก่ การบริหารงานทั่วไป การพัฒนาด้านวิชาการ การบริหารงานบุคคล และการบริหารงานประมาณการเงินและทรัพย์สิน
สายงานนิเทศการศึกษา จารณาจากการเป็นผู้มีความสามารถด้านการนิเทศการศึกษาได้แก่ การนิเทศการศึกษา ความรู้ความสามารถที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาจัดทำ การใช้และการนำสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ การวิเคราะห์ สังเคราะห์และการวิจัยทางการศึกษา และการติดตามตรวจสอบและประเมินผลการนิเทศการศึกษา
ส่วนที่ 2 การพัฒนาตนเองเพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะ(40 คะแนน)
พิจารณาจากการเข้าร่วมประชุมการอบรมสัมมนา การศึกษาดูงาน การศึกษาเพิ่มเติมหรือด้วยวิธีอื่นๆ การประมวลความรู้ในการพัฒนาองค์กรและวิชาชีพ การนำความรู้และทักษะไปใช้ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้การให้บริการทางวิชาการและวิชาชีพ การเผยแพร่องค์ความรู้ภายในและภายนอกหน่วยงานการได้รับรางวัล
ที่มา มติชน ฉบับวันที่ 14 มิ.ย. 2553 (กรอบบ่าย)--
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
:: สำหรับครู
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ