เผยแพร่ผลงานของนางชลธิชา แสงทอง
:: สำหรับครู
หน้า 1 จาก 1
เผยแพร่ผลงานของนางชลธิชา แสงทอง
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กด้วยชุดกิจกรรมการประกอบอาหาร
สำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้รายงาน นางชลธิชา แสงทอง
ปีการศึกษา 2551
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการประกอบอาหารสำหรับ เด็กปฐมวัย ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน พัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการประกอบอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย และศึกษาพฤติกรรม การประกอบอาหาร ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนเทศบาล 10 (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองสระบุรี อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการประกอบอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย แบบทดสอบ วัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก และแบบสังเกตพฤติกรรมการประกอบอาหารของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที
ผลการรายงานพบว่า ชุดกิจกรรมการประกอบอาหารสำหรับเด็กปฐมวัยมีคุณภาพจาก การตรวจประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D.= 0.15) มีประสิทธิภาพ = 84.11/86.46 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการประกอบอาหารสำหรับเด็กปฐมวัยมีพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีพฤติกรรมการประกอบอาหารพิจารณาโดยรวมและจำแนกตามรายด้านสูงขึ้นในทุกช่วงระยะเวลาที่จัดประสบการณ์
แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กด้วยกิจกรรมประกอบอาหาร ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551
ครั้งที่ 1 เรื่อง ยำผลไม้รวม เวลา 30 นาที ใช้วันที่ 19 พ.ย. 2551
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สาระสำคัญ
ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กมีความสำคัญต่อเด็ก คือ เด็กที่สามารถเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อตา มือ นิ้วมือ และแขน จะทำให้สามารถขีดเขียนและลากเส้นได้ดี นั่นคือความสามารถ ในการใช้กล้ามเนื้อเล็กมีความสำคัญต่อพื้นฐานในการพัฒนาความสามารถในการเขียนตัวอักษร ในขั้นต่อไป
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อให้เด็กได้ฝึกส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อเล็ก
2. เพื่อให้เด็กสามารถบอกลักษณะของสิ่งของที่สัมผัสได้
3. เพื่อให้เด็กสามารถวาดภาพตามจินตนาการได้
4. เพื่อให้เด็กได้ร่วมกิจกรรมอย่างมีความสุข สนุกสนาน เพลิดเพลิน
สาระการเรียนรู้
1. สาระที่ควรเรียนรู้
การวาดภาพ
2. ประสบการณ์สำคัญ
2.1 การประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็ก
2.2 การใช้ประสาทสัมผัส
2.3 การวาดภาพด้วยสีต่าง ๆ
2.4 การชื่นชมและสร้างสรรค์ผลงาน
การจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
1. ครูให้เด็กเล่นเกม “ปิดตาคลำ” โดยให้นักเรียนใช้ผ้าปิดตาคลำสิ่งของภายในกล่อง ให้เด็กบอกลักษณะของสิ่งของที่คลำ ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไรบ้าง และคาดเดาคำตอบว่าสิ่งของที่คลำคืออะไร
2. ครูและเด็กสนทนาเพื่อหาคำตอบ ช่วยกันสรุปลักษณะของสิ่งของที่คลำ และช่วยกันสรุปว่าสิ่งของที่อยู่ในกล่องคืออะไร
ขั้นดำเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำชุดกิจกรรมประกอบอาหาร เรื่อง ยำผลไม้รวม ให้เด็กดูแผนภูมิส่วนผสมที่จะนำมาทำยำผลไม้รวมว่ามีอะไรบ้าง
2. ให้เด็กช่วยกันสังเกต และสัมผัสผลไม้ที่จะนำมาทำยำผลไม้รวม ว่าผลไม้แต่ละชนิดมีชื่อว่าอะไร สีอะไร รูปร่างลักษณะอย่างไร
3. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเพื่อหาคำตอบว่าผลไม้ที่จะนำมาทำยำผลไม้รวม มีชื่อว่าอะไร สีอะไร และมีรูปร่างลักษณะอย่างไร
4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับประโยชน์ของการรับประทานผลไม้ ดังนี้ ผลไม้ชนิดต่าง ๆ จะให้สารอาหารประเภทเกลือแร่และวิตามิน ซึ่งให้ประโยชน์ต่อร่างกายในด้านการบำรุงสุขภาพของผิวหนังให้สดชื่น บำรุงสุขภาพปาก เหงือก และฟัน ช่วยให้ระบบการย่อยและการขับถ่ายเป็นปกติ
5. ให้เด็กเลือกวาดภาพผลไม้ที่จะนำมาทำยำผลไม้รวมคนละ 1 อย่าง ระบายสีให้สวยงามตามจินตนาการ พร้อมกับบอกชื่อของผลไม้
ขั้นสรุป
1. ครูใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กคิดเชื่อมโยงการเรียนรู้จากกิจกรรมและประสบการณ์จริง ดังนี้
1.1 เราสามารถรับรู้ถึงลักษณะของผลไม้ด้วยวิธีการใดบ้าง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
1. เกมปิดตาคลำ
2. ชุดกิจกรรมประกอบอาหาร เรื่อง ยำผลไม้รวม
3. แอปเปิ้ล, องุ่น, ฝรั่ง, ชมพู่, แก้วมังกร
การวัดและประเมินพัฒนาการ
1. สิ่งที่ประเมิน
1.1 การใช้กล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วในการปฏิบัติกิจกรรม
1.2 การบอกลักษณะของสิ่งของที่สัมผัส
1.3 การวาดภาพ
1.4 ความสนใจและมีความสุขกับงานศิลปะ
2. วิธีการ
2.1 สังเกตการใช้กล้ามเนื้อเล็กในการปฏิบัติกิจกรรม
2.2 สังเกตการบอกลักษณะของสิ่งของที่สัมผัส
2.3 สังเกตการวาดภาพ
2.4 สังเกตความสนใจและมีความสุขกับงานศิลปะ
3. เครื่องมือ
3.1 แบบประเมินการปฏิบัติกิจกรรม
4. เกณฑ์การประเมิน
4.1 ระดับ 3 หมายถึง เด็กสามารถปฏิบัติกิจกรรมได้ด้วยตัวเอง
4.2 ระดับ 2 หมายถึง เด็กปฏิบัติกิจกรรมได้โดยการชี้นำ
4.3 ระดับ 1 หมายถึง เด็กไม่แสดงพฤติกรรม / ปฏิบัติกิจกรรมไม่ได้
5. เกณฑ์การตัดสิน
5.1 ระดับคุณภาพ 2 ขึ้นไปถือว่าผ่านการประเมิน
5.2 ระดับคุณภาพต่ำกว่า 2 ถือว่าควรพัฒนา
ความเห็นผู้บริหาร (ตรวจสอบ/นิเทศ/เสนอแนะ/รับรอง)
การตรวจแผนการจัดประสบการณ์
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
ลงชื่อ...................................................ผู้อำนวยการสถานศึกษา
( นางอุมา วรรณมาศ )
โรงเรียนเทศบาล 10 (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี)
บันทึกผลหลังการจัดประสบการณ์
ผลการจัดประสบการณ์
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
ปัญหา / อุปสรรค
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
แนวทางแก้ไข
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
ลงชื่อ..............................................ผู้สอน
( นางชลธิชา แสงทอง )
................./................../......................
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กด้วยชุดกิจกรรมการประกอบอาหาร
สำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้รายงาน นางชลธิชา แสงทอง
ปีการศึกษา 2551
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการประกอบอาหารสำหรับ เด็กปฐมวัย ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน พัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการประกอบอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย และศึกษาพฤติกรรม การประกอบอาหาร ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนเทศบาล 10 (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองสระบุรี อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการประกอบอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย แบบทดสอบ วัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก และแบบสังเกตพฤติกรรมการประกอบอาหารของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที
ผลการรายงานพบว่า ชุดกิจกรรมการประกอบอาหารสำหรับเด็กปฐมวัยมีคุณภาพจาก การตรวจประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D.= 0.15) มีประสิทธิภาพ = 84.11/86.46 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการประกอบอาหารสำหรับเด็กปฐมวัยมีพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีพฤติกรรมการประกอบอาหารพิจารณาโดยรวมและจำแนกตามรายด้านสูงขึ้นในทุกช่วงระยะเวลาที่จัดประสบการณ์
แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก
ครั้งที่ 1 เรื่อง ยำผลไม้รวม เวลา 30 นาที ใช้วันที่ 19 พ.ย. 2551
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สาระสำคัญ
ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กมีความสำคัญต่อเด็ก คือ เด็กที่สามารถเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อตา มือ นิ้วมือ และแขน จะทำให้สามารถขีดเขียนและลากเส้นได้ดี นั่นคือความสามารถ ในการใช้กล้ามเนื้อเล็กมีความสำคัญต่อพื้นฐานในการพัฒนาความสามารถในการเขียนตัวอักษร ในขั้นต่อไป
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อให้เด็กได้ฝึกส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อเล็ก
2. เพื่อให้เด็กสามารถบอกลักษณะของสิ่งของที่สัมผัสได้
3. เพื่อให้เด็กสามารถวาดภาพตามจินตนาการได้
4. เพื่อให้เด็กได้ร่วมกิจกรรมอย่างมีความสุข สนุกสนาน เพลิดเพลิน
สาระการเรียนรู้
1. สาระที่ควรเรียนรู้
การวาดภาพ
2. ประสบการณ์สำคัญ
2.1 การประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็ก
2.2 การใช้ประสาทสัมผัส
2.3 การวาดภาพด้วยสีต่าง ๆ
2.4 การชื่นชมและสร้างสรรค์ผลงาน
การจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
1. ครูให้เด็กเล่นเกม “ปิดตาคลำ” โดยให้นักเรียนใช้ผ้าปิดตาคลำสิ่งของภายในกล่อง ให้เด็กบอกลักษณะของสิ่งของที่คลำ ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไรบ้าง และคาดเดาคำตอบว่าสิ่งของที่คลำคืออะไร
2. ครูและเด็กสนทนาเพื่อหาคำตอบ ช่วยกันสรุปลักษณะของสิ่งของที่คลำ และช่วยกันสรุปว่าสิ่งของที่อยู่ในกล่องคืออะไร
ขั้นดำเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำชุดกิจกรรมประกอบอาหาร เรื่อง ยำผลไม้รวม ให้เด็กดูแผนภูมิส่วนผสมที่จะนำมาทำยำผลไม้รวมว่ามีอะไรบ้าง
2. ให้เด็กช่วยกันสังเกต และสัมผัสผลไม้ที่จะนำมาทำยำผลไม้รวม ว่าผลไม้แต่ละชนิดมีชื่อว่าอะไร สีอะไร รูปร่างลักษณะอย่างไร
3. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเพื่อหาคำตอบว่าผลไม้ที่จะนำมาทำยำผลไม้รวม มีชื่อว่าอะไร สีอะไร และมีรูปร่างลักษณะอย่างไร
4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับประโยชน์ของการรับประทานผลไม้ ดังนี้ ผลไม้ชนิดต่าง ๆ จะให้สารอาหารประเภทเกลือแร่และวิตามิน ซึ่งให้ประโยชน์ต่อร่างกายในด้านการบำรุงสุขภาพของผิวหนังให้สดชื่น บำรุงสุขภาพปาก เหงือก และฟัน ช่วยให้ระบบการย่อยและการขับถ่ายเป็นปกติ
5. ให้เด็กเลือกวาดภาพผลไม้ที่จะนำมาทำยำผลไม้รวมคนละ 1 อย่าง ระบายสีให้สวยงามตามจินตนาการ พร้อมกับบอกชื่อของผลไม้
ขั้นสรุป
1. ครูใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กคิดเชื่อมโยงการเรียนรู้จากกิจกรรมและประสบการณ์จริง ดังนี้
1.1 เราสามารถรับรู้ถึงลักษณะของผลไม้ด้วยวิธีการใดบ้าง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
1. เกมปิดตาคลำ
2. ชุดกิจกรรมประกอบอาหาร เรื่อง ยำผลไม้รวม
3. แอปเปิ้ล, องุ่น, ฝรั่ง, ชมพู่, แก้วมังกร
การวัดและประเมินพัฒนาการ
1. สิ่งที่ประเมิน
1.1 การใช้กล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วในการปฏิบัติกิจกรรม
1.2 การบอกลักษณะของสิ่งของที่สัมผัส
1.3 การวาดภาพ
1.4 ความสนใจและมีความสุขกับงานศิลปะ
2. วิธีการ
2.1 สังเกตการใช้กล้ามเนื้อเล็กในการปฏิบัติกิจกรรม
2.2 สังเกตการบอกลักษณะของสิ่งของที่สัมผัส
2.3 สังเกตการวาดภาพ
2.4 สังเกตความสนใจและมีความสุขกับงานศิลปะ
3. เครื่องมือ
3.1 แบบประเมินการปฏิบัติกิจกรรม
4. เกณฑ์การประเมิน
4.1 ระดับ 3 หมายถึง เด็กสามารถปฏิบัติกิจกรรมได้ด้วยตัวเอง
4.2 ระดับ 2 หมายถึง เด็กปฏิบัติกิจกรรมได้โดยการชี้นำ
4.3 ระดับ 1 หมายถึง เด็กไม่แสดงพฤติกรรม / ปฏิบัติกิจกรรมไม่ได้
5. เกณฑ์การตัดสิน
5.1 ระดับคุณภาพ 2 ขึ้นไปถือว่าผ่านการประเมิน
5.2 ระดับคุณภาพต่ำกว่า 2 ถือว่าควรพัฒนา
ความเห็นผู้บริหาร (ตรวจสอบ/นิเทศ/เสนอแนะ/รับรอง)
การตรวจแผนการจัดประสบการณ์
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
ลงชื่อ...................................................ผู้อำนวยการสถานศึกษา
( นางอุมา วรรณมาศ )
โรงเรียนเทศบาล 10 (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี)
บันทึกผลหลังการจัดประสบการณ์
ผลการจัดประสบการณ์
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
ปัญหา / อุปสรรค
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
แนวทางแก้ไข
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
ลงชื่อ..............................................ผู้สอน
( นางชลธิชา แสงทอง )
................./................../......................
thongman- บรรลุเทพ
- จำนวนข้อความ : 2638
Registration date : 06/02/2008
:: สำหรับครู
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ